Mô hình SWOT là công cụ lợi hại, mô hình để bạn hiểu rõ sức mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đang phải đối mặt. Trong kinh doanh, phân tích SWOT giúp doanh nghiệp tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Còn đối với cá nhân, ứng dụng ma trận SWOT sẽ hỗ trợ bạn phát triển sự nghiệp dựa trên khai thác tài năng, khả năng và cơ hội.
SWOT là gì?
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh:
- Strengths (thế mạnh)
- Weaknesses (Điểm yếu)
- Opportunities (Cơ hội)
- Threats (Thách thức)
# SWOT là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng cho doanh nghiệp.
Trong đó thế mạnh và điểm yếu là hai yếu tố nội bộ trong một công ty. (Vd như danh tiếng, đặc điểm doanh nghiệp, vị trí địa lý). Bạn có thể nỗ lực để thay đổi. Cơ hội và thách thức là hai yếu tố bên ngoài. (Vd như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường), không thể kiểm soát.
7 vấn đề chính trong việc tổ chức, điều hành doanh nghiệp hiệu quả. Đã xác định ra “Chuỗi Logic”,hệ thống như sau:
- Values (Giá trị)
- Appraise (Đánh giá)
- Motivation (Động cơ)
- Search (Tìm kiếm)
- Select (Lựa chọn)
- Programme (Lập chương trình)
- Act (Hành động)
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
- Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế so với đối thủ
- Điểm yếu: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ
- Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế
- Thách thức: Nhân tố môi trường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án
SWOT được áp dụng để?
- Lên kế hoạch chiến lược
- Đưa ra ý tưởng tốt
- Đưa ra quyết định phù hợp
- Phát triển thế mạnh
- Loại bỏ điểm yếu
- Giải quyết vấn đề cá nhân như: vấn đề nhân viên, cơ cấu tổ chức, nguồn tài chính …vv .
Trong công ty ai sẽ là người nên lập mô hình phân tích SWOT?
Tầng lớp lãnh đạo và đứng đầu công ty nên chủ động dùng mô hình phân tích SWOT.
Tuy nhiên quá trình phân tích SWOT không thể tiến hành một mình. Để đạt được kết quả khách quan và toàn diện nhất, SWOT nên được triển khai bởi một nhóm người với nhiều góc nhìn và quan điểm khác nhau.
Đối với startup, phân tích SWOT là một phần trong quá trình lên kế hoạch doanh nghiệp, từ đó giúp hệ thống hóa chiến lược để có khởi đầu tốt và nắm rõ định hướng trong tương lai.
Hướng dẫn thực hiện mô hình SWOT
#1. Strength (Điểm mạnh)
- Thế mạnh của doanh nghiệp bạn là gì?
- Mặt nào bạn làm tốt hơn người khác?
- Nguồn tài nguyên nào chỉ bạn mới có hoặc có được với giá thấp hơn đối thủ?
- Người trong ngành nhận xét đâu là thế mạnh của bạn?
- Yếu tố nào dẫn đến đơn hàng thành công?
- Lợi điểm bán hàng độc nhất của công ty bạn là gì?
#2. Weakness (Điểm yếu)
- Bạn có thể cải thiện điểm nào?
- Bạn nên tránh cái nào?
- Người trong ngành nhận xét đâu là điểm yếu của bạn?
- Yếu tố nào khiến bạn không bán được hàng?
#3. Opportunity (Cơ hội)
- Những cơ hội tốt bạn có thể nắm bắt là gì?
- Bạn đang nhận thấy có những xu hướng hot nào hiện nay?
- Tận dụng những cơ hội đến từ:
- Xu hướng trong công nghệ và thị trường
- Thay đổi trong chính sách chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn
- Thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống …
- Sự kiện địa phương
- Xu hướng của khách hàng
Tự hỏi bạn có thể tạo ra cơ hội mới nào không?
#4. Threat (Thách thức)
- Trở ngại bạn đang đối mặt và phải cố gắng vượt qua là gì?
- Đối thủ cạnh tranh đang làm gì?
- Những tiêu chuẩn chất lượng hay thông số kỹ thuật đối với công việc/sản phẩm/dịch vụ có thay đổi không?
- Công nghệ thay đổi có đe dọa đến vị trí trong ngành của bạn không?
- Bạn có nợ xấu hay khó khăn tài chính không?
- Có điểm yếu nào sẽ đe dọa đến doanh nghiệp của bạn không?
Mở rộng mô hình SWOT
Mô hình SWOT còn được mở rộng bằng cách kết hợp linh hoạt 2 yếu tố với nhau.
Đây là kỹ thuật nâng cao nhằm thiết lập nền tảng để loại bỏ những yếu tố trở ngại và kích thích những điểm có lợi.
- SO (maxi-maxi) nhằm tận dụng tối đa lợi thế để tạo ra cơ hội
- WO (mini-maxi) muốn khắc phục điểm yếu để phát huy thế mạnh
- ST (maxi-mini) sử dụng thế mạnh để loại bỏ nguy cơ
- WT (mini-mini) giải quyết mọi giả định tiêu cực và tập trung giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực
#Kết luận:
Mong rằng những gì tôi chia sẻ giúp bạn đã hiểu rõ hơn về phân tích SWOT là gì (hay swot analysis) và cách thực hiện mô hình SWOT.
Nguồn ảnh: Internet
Cám ơn. Chúc bạn thành công!
Liên hệ ngay: nếu bạn cần Thiết Kế Website, Marketing tổng thể.
Vui lòng truy cập: Nguyentruongthanh.com để xem các dịch vụ và bảng giá.
Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/nguyentruongthanh.com.vn/
Hotline: 090 614 9978 – Trường Thành
Tổng hợp những kiến thức cần thiết trong Kinh Doanh và Marketing:
- ROI là gì? Cách tính ROI trong hoạt động kinh doanh
- FACEBOOK ADS – 5 lý do và những lưu ý khi chạy quảng cáo
- Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống vs Marketing hiện đại
- Quản lý tài chính với quy tắc 6 chiếc lọ
- 5 Lợi ích của quảng cáo Google Adwords 2022
- SWOT là gì? Chia sẻ về phân tích SWOT 2022
- Email Marketing là gì? 3 Phần mềm Email Marketing Hiệu Quả Cao!
- Google Adwords là gì? Các dạng quảng cáo của Google Ads
- 6 bước xây dựng Doanh Nghiệp thành công
- Quy trình 5 bước Email Marketing Hiệu Quả
- Khởi Nghiệp làm sao để kêu gọi vốn thành công
- Facebook Ads là gì? 3 hình thức quảng cáo Facebook Ads 2022
- WEBSITE KINH DOANH THỜI 4.0 – 2022 MỚI NHẤT
- Content Marketing là gì? Ý tưởng Content Marketing xu hướng 2022
- 7P Trong Marketing Mix là gì? Ứng dụng mô hình Marketing 7P – 2022
- SEO là gì? Lợi ích của SEO Website 2022
- Digital Marketer? Công việc Digital Marketing sẽ gồm những gì?
- Digital Marketing là gì? 10 hình thức điển hình Digital Marketing 2022
- 11 bước xây dựng thương hiệu
- Chiến lược marketing? 5 Cách xây dựng marketing chiến lược hiệu quả
- Case study là gì? 7 bước viết business case giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi 2022
- 4P Trong Marketing là gì? Ví dụ về marketing 4P
- 4 bước “Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh” hiệu quả
- Marketing Manager cần có những kỹ năng gì 2022
- Marketing Manager là gì? Vai trò của Marketing Manager 2022
- Marketing làm mỗi ngày là gì? 10 Công việc Marketing làm mỗi ngày
- Marketing ra trường làm gì? 11 bộ phận trong ngành marketing
- 6 Loại hình marketing – Nghành marketing làm gì?
- 6 Lý do doanh nghiệp phải triển khai marketing