Câu hỏi đặt ra là khởi nghiệp làm sao để kêu gọi vốn thành công, điều quan trọng không phải là có quá nhiều tiền. Mà là năng lực sử dụng tiền để tạo ra lợi nhuận.
Dưới đây 04 điều bạn cần lưu ý khi bạn khởi nghiệp và kêu gọi vốn thành công.
#1. Bạn cần phải có một ý tưởng tốt!
- Ý tưởng là điều đầu tiên bạn cần cho một dự án khởi nghiệp hay startup.
- Hãy tìm cho mình một người chung chí hướng và đam mê. Để cùng làm và chia sẻ các khó khăn.
=> Chính vì vậy, bạn cần phải có một ý tưởng tốt, ít nhất được người thân, bạn bè đánh giá có tính khả thi.
#2. Thay vì theo đuổi nhà đầu tư, hãy biết cách làm cho nhà đầu tư phải theo đuổi bạn
- Một cầu thủ đánh bóng chày khôn ngoan sẽ không vung gậy trước khi người ném bóng thực hiện cú ném.
- Một nhà đầu tư khôn ngoan sẽ không đầu tư. Nếu như công ty mà ông ta đang nhắm đến chưa phát ra những “tín hiệu thành công” nào đó cho tương lai.
=> Startup cần phải có hành động thực tiễn để tạo ra một số “tín hiệu” nhất định, và rồi nhà đầu tư sẽ nắm bắt lấy điều đó.
Về mặt định tính: Có
- Đội ngũ Founders (sáng lập viên) mạnh.
- Những người Mentors (cố vấn) dày dặn kinh nghiệm.
- Công nghệ phát triển hiệu quả, khó sao chép. Hoặc bí quyết kinh doanh giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh của startup trên thị trường.
- Những đối tác hoặc mối quan hệ tốt.
- Demo sản phẩm.
- Prototype(mẫu đầu tiên).
- MVP (Minimum Viable Product – sản phẩm khả thi tối thiểu) và có thể chính thức cung cấp cho một vài khách hàng đầu tiên.
Về mặt định lượng:
- Số người dùng (user) ban đầu.
- Lượng khách hàng (customer) đã mua sản phẩm/ dịch vụ.
- Số lượt truy cập web, conversion rate (tỷ lệ chuyển đối).
- Awareness (Nhận thức) của cộng đồng khách hàng mục tiêu về thương hiệu của startup. (Ví dụ: 3/100 nghĩa là cứ hỏi 100 người bất kỳ thì sẽ có 3 người biết đến thương hiệu của bạn).
- Growth (Tốc độ tăng trưởng) hàng tuần – hàng tháng. Nhà đầu tư sẽ theo dõi việc tăng trưởng các chỉ số này của startup.
#3. Startup cần tiền để có thể tạo ra kết quả
Nếu nhà đầu tư thấy các Founder không góp tiền vào => các Founder không thực sự tin vào khả năng thành công của chính họ, dẫn đến…
- Chưa cần nhà đầu tư chuyên nghiệp. Chính đội ngũ Founder (người sáng lập) bỏ tiền vào.
- Chuyển hóa lương thành cổ phần
=> Căn cứ vào thời gian, công sức, kết quả của từng người đóng góp, và tầm quan trọng của kết quả để phân chia tỷ trọng. Từ đó ra được tỷ lệ % cổ phần chia sẻ cho các Founder.
- Lưu ý: “Khen cho nỗ lực, nhưng Thưởng cho Kết quả”.
#4. Bạn cần định giá được ý tưởng, dự án của mình theo từng giai đoạn phát triển
- Khi một nhà đầu tư nào đó muốn rót vốn. Thì cả bạn và họ đều biết được là cần bao nhiêu tiền và khả năng sẽ rót vào bao nhiêu vốn.
- Sau khi rót vốn nhà đầu tư nắm bao nhiêu phần trăm cổ phần, hay cổ phiếu nếu dự án đó lên sàn chứng khoán.
* Tuy nhiên, không ít mô hình startup tại Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến điều này. Do đó, khi nhà đầu tư ngỏ ý thì gần như không thể định giá được giá trị của dự án. Mà chỉ dựa trên giá trị của một trong 2 phần. Đó là chi phí thực tế đã được bỏ ra để đầu tư và số vốn điều lệ khi thành lập công ty.
=> Cố gắng thúc đẩy, đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện của dự án. Thì như vậy dự án nhanh chóng thành công hơn.
#Kết luận:
Tôi hy vọng những gì tôi chia sẻ giúp bạn trong việc khởi nghiệp và huy động vốn.
Nguồn ảnh: Internet
Cám ơn. Chúc bạn thành công!
Tổng hợp những kiến thức cần thiết trong Kinh Doanh và Marketing:
- ROI là gì? Cách tính ROI trong hoạt động kinh doanh
- FACEBOOK ADS – 5 lý do và những lưu ý khi chạy quảng cáo
- Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống vs Marketing hiện đại
- Quản lý tài chính với quy tắc 6 chiếc lọ
- 5 Lợi ích của quảng cáo Google Adwords 2022
- SWOT là gì? Chia sẻ về phân tích SWOT 2022
- Email Marketing là gì? 3 Phần mềm Email Marketing Hiệu Quả Cao!
- Google Adwords là gì? Các dạng quảng cáo của Google Ads
- 6 bước xây dựng Doanh Nghiệp thành công
- Quy trình 5 bước Email Marketing Hiệu Quả
- Khởi Nghiệp làm sao để kêu gọi vốn thành công
- Facebook Ads là gì? 3 hình thức quảng cáo Facebook Ads 2022
- WEBSITE KINH DOANH THỜI 4.0 – 2022 MỚI NHẤT
- Content Marketing là gì? Ý tưởng Content Marketing xu hướng 2022
- 7P Trong Marketing Mix là gì? Ứng dụng mô hình Marketing 7P – 2022
- SEO là gì? Lợi ích của SEO Website 2022
- Digital Marketer? Công việc Digital Marketing sẽ gồm những gì?
- Digital Marketing là gì? 10 hình thức điển hình Digital Marketing 2022
- 11 bước xây dựng thương hiệu
- Chiến lược marketing? 5 Cách xây dựng marketing chiến lược hiệu quả
- Case study là gì? 7 bước viết business case giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi 2022
- 4P Trong Marketing là gì? Ví dụ về marketing 4P
- 4 bước “Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh” hiệu quả
- Marketing Manager cần có những kỹ năng gì 2022
- Marketing Manager là gì? Vai trò của Marketing Manager 2022
- Marketing làm mỗi ngày là gì? 10 Công việc Marketing làm mỗi ngày
- Marketing ra trường làm gì? 11 bộ phận trong ngành marketing
- 6 Loại hình marketing – Nghành marketing làm gì?
- 6 Lý do doanh nghiệp phải triển khai marketing