Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là tuyến đường có chiều dài 77.6 km (tuyến cao tốc 66km, tuyến đô thị 2,8 km, tuyến quy mô 8,8km). Thiết kế tiêu chuẩn cao tốc loại A, tốc độ 100 – 200 km/h với 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư hơn 19,012 tỷ đồng. Hình thức đầu tư Công Tư (PPP). Khởi công Q1/2021 & hoàn thành năm 2025.

Tổng diện tích đất dùng để xây dựng cao tốc 588.5 hecta. Chia làm 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy (sông), 4 cầu vượt đường ngang & 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc.

Cao Toc Bien Hoa Vung Tau
CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU

Cụ thể, Dự án Cao Tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ chạy song song với QL51 với 2 điểm nối:

  • Điểm đầu nối với đường tránh Biên Hòa: Đi qua Võ Nguyên Giáp, đi qua Phước Tân, Tam Phước, An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái,  Tân Hiệp, Phước Bình thuộc tỉnh Đồng Nai
  • Điểm cuối nối với đường vành đai Bà Rịa: Đi qua Mỹ Xuân, Hắc Dịch,Tóc Tiên, Châu Pha (thị xã Phú Mỹ), Tân Hưng, Hòa Long, Long Tâm, Long Toàn, Long Điền, An Ngãi điểm cuối là nút giao thông Ông Từ thuộc Phường 12, thành phố Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được chia làm 4 phân đoạn

  1. Đoạn Biên HòaLong Thành có quy mô: 4 làn xe
  2. Đoạn Long Thành – Tân Hiệp: 6 làn xe
  3. Đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ: 6 làn xe
  4. Đoạn Phú Mỹ – nút giao Quốc lộ 56: 4 làn xe

Dự kiến quý I/2023 khởi công, hoàn thành vận hành vào năm 2025. Nhà đầu tư được phép thu phí BOT trong thời gian dự kiến 24 năm 6 tháng.

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được kỳ vọng giúp giảm tải áp lực cho Quốc Lộ 51, thuận tiện lưu thông hàng hóa khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải (đang hạn chế giao thông mới chỉ khai thác 40% công suất). Tạo tuyến kết nối mới cho vùng Đông Nam Bộ & KCN tỉnh Đồng Nai, đặc biệt ngành du lịch Bà Rịa Vũng Tàu phát triển thuận lợi hơn.

Trong tương lai gần khi cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng & vận hành. Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không thể thiếu trong vai trò quan trọng khai thác cảng hàng không lớn nhất cả nước này.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc Nam và đúng thời điểm sân bay quốc tế Long Thành vận hành, trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước. Việc đầu tư và sớm triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là yếu tố quyết định cho sự thành công của mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn 2020-2025.

Do đó, ông Thanh đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sớm giao nhiệm vụ cho một đơn vị làm chủ đầu tư, để khi Quốc hội thông qua, Chính phủ giao nhiệm vụ thì bắt tay ngay vào thực hiện các công việc theo chức năng. TP.Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đúng quy định về đất đai, bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân, bao gồm cả tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.

Cao Toc Bien Hoa Vung Tau 1
QUY HOẠCH XUNG QUANH CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phân chia dự án thành 3 dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1 (từ Km0-Km16) có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 (từ Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km kết nối với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, tuyến kết nối sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Riêng dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải bố trí tối thiểu 666,5 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự kiến, sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

5/5 - (30 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *