Quy trình 5 bước Email Marketing Hiệu Quả

Email marketing được đánh giá là một trong những kênh marketing online hiệu quả nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp, đó chính là động lực số 1 để bán hàng online.

DƯỚI ĐÂY 5 BƯỚC TRIỂN KHAI EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ

#Bước 1: Xây dựng Database (cơ sở dữ liệu) chuẩn bị cho quá trình email marketing

Bạn có biết nguyên tắc 5″KHÔNG” và 4 “NÊN” trong email marketing là gì không? Đây là những nguyên tắc cốt lõi khi thu thập database email mà bạn nên nắm vững. Để tôi hướng dẫn làm email marketing cho bạn! đồng thờ bạn sẽ có thể xây dựng hệ thống email marketing của riêng bạn.

5 “KHÔNG” trong xây dựng database

  • Không dùng list email thông qua việc trao đổi mua bán, hoặc một bên thứ 3 nào đó. (Data Email đó có thể sẽ không phải tập khách hàng mục tiêu của bạn)
  • Không thu thập data từ các nguồn có sẵn trên mạng. (Thường sẽ là email phụ hoặc không sử dụng nữa)
  • Không tự ý thêm email vào list data nhận tin trong khi chưa có sự đồng ý của người dùng. (Tránh hình thức spam)
  • Không lừa dối người dùng để đưa họ vào danh sách nhận tin. (Ví dụ: “treo đầu dê bán thịt chó”)
  • Không xây dựng danh sách email từ danh sách ghi chép thủ công hay trên danh thiếp khách hàng. (Đương nhiên, hình thức này không hiệu quả chút nào, vừa tốn thời gian vừa tốn công sức).

4 “NÊN” trong xây dựng database

  • Cung cấp cho người dùng lợi ích hay giá trị nào đó để tăng giá trị chuyển đổi.
  • Luôn lọc, loại bỏ email ít tương tác, update email để làm danh sách email “sạch”.
  • Tôn trọng bảo mật thông tin khách hàng
  • Phân loại data khách hàng để tăng khả năng chuyển đổi.

Cach Lam Email Marketing Hieu Qua 2

Thủ thuật khiến người dùng để lại email marketing là gì?

Exit-intent popup

Exit-intent popup là cửa sổ tự động, bật lên mặc dù bạn mới chỉ di chuyển chuột đến nút exit, chưa click chuột thoát trang.

Cửa sổ exit-intent popup không hề làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng và chỉ xuất hiện khi bạn click thoát trang.

Bạn cũng cần cung cấp cho người dùng giá trị trong Exit-intent popup sau khi họ để lại email liên hệ.

#VD: Điền email để nhận 50 Bí quyết làm đẹp hiệu quả nhất, ưu đãi, voucher,….vv.

#Bước 2: Cách viết email marketing: Tối ưu hóa nội dung, thông điệp

#1. Tối ưu Lead Magnet cho chiến dịch email marketing

Nếu bạn chỉ tạo dựng form rồi ngồi đợi ai đó đi ngang, điền email đăng ký, thì có hiệu quả không? Đương nhiên là không.

Bạn sẽ cần lời đề nghị “lôi cuốn” hơn. Bạn cần Lead Magnet.

Vậy Lead Magnet là gì?

Lead Magnet là hình thức cung cấp giá trị, lợi ích cho người dùng để đổi lấy địa chỉ email của họ. Bạn sẽ không phải tốn chi phí đầu tư. Thông thường tài liệu của lead magnet là bản PDF, file MP3, video tự tạo miễn phí, …

Bạn có thể lựa chọn bất kỳ điều gì bạn muốn nhưng phải cung cấp miễn phí giá trị cho người dùng.

Cách phát triển lead magnet để người dùng tự động để lại email liên hệ:

  • Dễ tiếp thu: Lead magnet chỉ hiệu quả khi người dùng sử dụng chúng.
  • Áp dụng được: Đó có thể là phần mềm, kĩ thuật hay thông tin hữu ích nào đó mà người dùng có thể hiểu, áp dụng được.
  • Chú trọng loại nội dung lead magnet: Bổ sung thông tin nổi bật mà người dùng quan tâm hoặc tóm gọn thông tin bạn cung cấp.
  • Liên quan: theo trend, thông tin theo chuyên nghành của họ,…vv.
  • Luôn có sẵn: Người dùng thích sự tiện lợi, vì thế hãy cung cấp lead magnet đúng lúc, đúng nơi.

#2. Tối ưu tiêu đề email:

Tiêu đề là yếu tố then chốt quyết định tỉ lệ mở email và chỉ số khác. Nếu tỉ lệ mở email thấp, tỉ lệ click thấp, tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ thấp.

Vì vậy làm sao để tối ưu tiêu đề email?

#2.1. Tiêu đề email phải ngắn ngọn

Tiêu đề email marketing hiển thị trên desktop tầm 60 ký tự (tầm 6 – 8 từ) trong khi trên điện thoại chỉ hiển thị 25- 30 ký tự.

#2.2. Đặt từ quan trọng nhất ở đầu

Theo thống kê, có đến 50% email được đọc trên giao diện mobile. Bạn sẽ không biết có bao nhiêu chữ trong tiêu đề email có thể xuất hiện trên giao diện mobile. Vì vậy, nếu không đặt thông tin quan trọng lên đầu, những thông tin đó có thể bị cắt giảm đi.

#2.3. Loại bỏ những từ không cần thiết

Đừng lãng phí khoảng trống quý giá này bằng những từ kiểu như “chào”, “rất vui được gặp bạn”, “ cảm ơn” thay vì chèn chúng trong phần nội dung email.

#2.4. Nêu rõ ràng, cụ thể chủ đề của email

Dòng tiêu đề email nên thể hiện chính xác nội dung email đề cập để người nhận. Có thể đề cao tầm quan trọng của email mà không cần phải mở nó.

#2.5. Sử dụng từ khóa liên quan trong tiêu đề

Cách này có thể giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm lại email khi cần.

#2.6. Nổi bật giá trị bạn đề cập

Nếu bạn gửi những email “lạnh lùng” đến một người mà bạn chưa hề biết. Bạn cần có tiêu đề email chỉ rõ giá trị mà người dùng có thể nhận được. Và khi bạn đưa ra các ưu đãi, giảm giá hay dịch vụ. Bạn cần chắc những điều này xuất hiện trong tiêu đề email.

#2.7. Không dùng từ in hoa hoặc ký hiệu

Sử dụng từ in hoa để thu hút sự chú ý của người dùng, nhưng đó là một cách sai lầm. Điều này giống như bạn đang hét vào mặt người dùng.

Việc của bạn là làm cho người nhận dễ dàng đọc hiểu tiêu đề chứ không phải khiến họ lo lắng. Do vậy, hãy sử dụng dấu gạch ngang “-” hoặc dấu hai chấm “:” để tách nghĩa và tránh dùng in hoa, các kí tự đặc biệt như @#$%&*.

Tips: Thay vì in hoa cả tiêu đề email, bạn có thể in hoa từng chữ cái đầu trong mỗi từ. Tôi đã test thử và thấy hiệu quả hơn hẳn, tỉ lệ mở email cũng tăng.

#2.8. Sử dụng những con số

Cũng giống như viết tiêu đề blog, sử dụng con số sẽ mang lại hiệu quả cho email marketing. Ví dụ: con số ưu đãi cụ thể, số lợi ích bạn mang lại. (Hơn 2745 người nhiễm CORONA ở China, 3 bước đơn giản tăng 60,000 traffic/năm trong 6 tháng, …)

#2.9. Sử dụng đoạn text xem trước

Đoạn text xem trước là đoạn ở gần tiêu đề email. Mặc dù đoạn text này không liên quan đến dòng tiêu đề nhưng nó xuất hiện gần tiêu đề, chắc chắn thu hút sự chú ý của bạn.

Số lượng chữ phụ thuộc vào cài đặt của người dùng và khách hàng.

Nếu bạn không cài đặt đoạn text xem trước này, email sẽ tự động lấy nội dung trong phần nội dung của email để đưa vào. Trong trường hợp này, bạn đã bỏ lỡ cơ hội tiếp cận với khách hàng của mình rồi đấy.

Digital Marketing Strategy

#3. Tối ưu hóa nội dung:

3 Phần chính chính trong nội dung email
  • Who: (Email này dành cho ai)

Bạn có thể liệt kê ra các vấn đề người dùng đang gặp phải hoặc nhu cầu tìm hiểu của người dùng.

  • What: (Email này giúp ích được gì cho người nhận)

Bạn liệt kê những lợi ích mà người nhận có thể nhận được khi đọc bài viết: kiến thức, kết quả thành công, …

  • How: (Bài viết này giúp cho người nhận như thế nào)

Bạn nên nêu sơ những ý chính của phần lead magnet bạn cung cấp giúp ích cho người dùng.

Lưu ý: khi triển khai nội dung email marketing

Bạn cũng phải chú ý đến một số yếu tố khi triển khai hoạt động email marketing:

  • Email đã có lời chào chưa? (Có thể cá nhân hóa phần lời chào này để tạo sự thân thiết với người nhận) Ví dụ: Chào Vân, Hi Tuấn, ….
  • Có chèn logo thương hiệu chưa? Logo thương hiệu là yếu tố ghi dấu ấn mạnh mẽ cho người nhận về thương hiệu và cho người dùng biết ai là người gửi email cho họ.
  • Đặt khách hàng làm trọng tâm: Nội dung gửi đến khách hàng nên là thứ họ cần chứ không phải là thứ doanh nghiệp muốn cung cấp.
  • Thiết kế, viết nội dung ngắn gọn, rõ ý: Đa phần trên các phần mềm email marketing hiện nay đều có template sẵn hỗ trợ cho bạn.

#Bước 3: Phân nhóm email list:

Phân nhóm email list là quá trình chia nhỏ subscribers theo từng nhóm cụ thể dựa trên mục đích riêng.

Có thể dựa vào nhiều yếu tố để phân nhóm email list:

  • Subscriber mới
  • Tỉ lệ mở email: Bạn có thể gửi tặng quà hoặc ưu đãi đặc biệt cho người dùng thường xuyên tương tác.
  • Không tương tác: Gửi email thông báo hoặc thôi thúc người dùng đã lâu không tương tác.
  • Lead Magnet: Bạn có thể gửi email dựa trên danh sách topic mà người dùng điền opt-in form.

Đặc biệt trong Ecommerce thường có hình thức nhắc người dùng đã lựa chọn sản phẩm trong giỏ hàng nhưng chưa thanh toán.

Phân nhóm data email sẽ giúp:

  • Tăng tỉ lệ mở email
  • Tăng tỉ lệ click vào đường link trong email
  • Giảm tỉ lệ unsubscribe (hủy đăng ký nhận tin)

#Bước 4: Tự động hóa email marketing với Autoresponder:

Let go ! Đã đến lúc gửi email đi rồi! Bạn đã sẵn sàng tự động hóa quy trình gửi email ???

Autoresponder là gì?

Autoresponder là một chương trình hỗ trợ bạn gửi chuỗi email marketing tự động cho nhóm người dùng trên email list.

Chuỗi autoresponder là một công cụ hiệu quả nhất hỗ trợ cho marketer. Autoresponder giúp bạn tiếp cận danh sách email, xây dựng mối quan hệ và biến người dùng thành khách hàng.

Sử dụng Autoresponder

Nội dung của chuỗi email autoresponder có thể được upgrade (nâng cấp), thiết lập gửi đúng thời gian với sự hỗ trợ của phần mềm email marketing. Mỗi doanh nghiệp cần sử dụng autoresponder cho 2 mục đích chính:

1. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Cung cấp thông tin có giá trị, insight cũng như hướng cho người dùng cách đưa ra quyết định tốt hơn thông qua quy trình tự động.

2. Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng: giúp bạn xây dựng “Know – Biết đến, Like – Ưa thích, Trust – Tin cậy” trước khi bán hàng. Bạn có thể chào hàng vào thời điểm tốt nhất mà không quá lạm dụng nó.

Cach Viet Email Lanh Giup Tang Ty Le Mo Mail

Vậy làm sao để bạn tạo ra chuỗi email autoresponder hiệu quả?

#1: Chọn mục tiêu cho autoresponder

Có rất nhiều mục tiêu khác nhau cho Autoresponder nhưng chủ yếu tập trung vào 4 yếu tố. Chọn 1 (hoặc kết hợp cả 4) mục tiêu bên dưới cho chuỗi email autoresponder trước khi tạo dựng:

#1.1. Gửi cho subscribers mới chuỗi email “welcome – chào đón”
  • Đây là thông điệp mà bạn cần cung cấp cho người truy cập ngay khi họ điền email.
  • Nó có thể chứa liên kết đến lead magnet dễ download, email cảm ơn đã đăng ký, có thể là CTA (Kêu gọi hành động) để thôi thúc người dùng kiểm tra các bài post phổ biến nhất của bạn.
  • Mỗi list email cần có một chuỗi email “welcome”: Đừng bỏ lỡ cơ hội thu hút các subscriber mới và biến họ thành fan trung thành của bạn.
#1.2. Sử dụng autoresponder như một lead magnet/ khóa học miễn phí
  • Mục đích của việc này là thu hút subscriber mới. Bạn cung cấp thông tin giá trị, miễn phí hoặc khóa học trong vài ngắn, vài tuần để đổi lại email của người dùng.
#1.3. Bán hàng
  • Tạo một kênh bán hàng qua chuỗi email autoresponder là một chiến lược được áp dụng rộng rãi bởi các marketer và cũng phổ biến với các công ty phần mềm, doanh nghiệp ecommerce hoặc các nhà cung cấp dịch vụ.

#Ví dụ: gửi email theo quy tắc (4-6)/1. Bạn có thể gửi 4-6 email cung cấp kiến thức và kèm theo 1 email bán hàng. Hoặc bạn tạo ra 1 chuỗi email chia sẻ kiến thức miễn phí và sau đó mời họ tham gia các buổi webinar, livestream trực tuyến với một số ưu đãi.

#1.4. Upsell hoặc bán chéo
  • Bạn có thể thiết lập chuỗi Autoresponder cho khách hàng đã sử dụng sản phẩm bên bạn.
  • Tùy thuộc vào sản phẩm bạn đã bán, bạn có thể đề nghị upsell hoặc bán chéo các sản phẩm liên quan.

#Ví dụ: nếu một khách hàng mua máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể đề xuất họ mua thêm lens (ống kính), chân máy (tripot), … . Nếu họ là khách hàng thường xuyên của bạn, hãy tự động đề xuất cho họ sản phẩm mới khi gần đến hạn mua hàng.

#2: Vạch ra toàn bộ chuỗi email

Trong bước này, bạn sẽ vạch ra outline cho chuỗi Autoresponder: chạy trong bao lâu và gửi bao nhiêu email.

Không có quy luật cụ thể nào tính chính xác email bạn cần gửi trong chuỗi email này. Tuy nhiên, chuỗi autoresponder cần đủ dài để giúp bạn hoàn thành mục tiêu, phân loại subscriber, …

Tiếp đến bạn cần tính toán tần suất gửi email. Có thể 2 ngày gửi 1 email “giáo dục” – chia sẻ kiến thức và 3-4 email trong 1 ngày nếu bạn đang triển khai bán hàng khi sắp đến giai đoạn nước rút.

Điều này phụ thuộc toàn bộ vào mục tiêu triển khai chuỗi autoresponder (ở bước #1)

Bạn cần cân bằng giữa email cung cấp giá trị và email bán hàng. Không quan trọng bạn gửi bao nhiêu email nhưng bạn phải cung cấp email giá trị nhiều hơn email bán hàng.

#3: Tạo lập chuỗi Autoresponder

Viết ra outline cho chuỗi email từ đầu đến cuối, mô tả chính xác chủ đề và CTA -kêu gọi hành động cho mỗi email.

CTA có thể là click vào đường link, chia sẻ blog post trên social media, trả lời email hoặc mua sản phẩm.

#Bước 5: Đo lường và phân tích dữ liệu sau khi thực hiện email marketing:

Bạn không thể chỉ gửi email hàng loạt cho subscriber rồi để đấy, mặc kệ họ có nhận được email hay mở email hay không. Làm sao bạn biết chiến dịch email marketing của mình có hiệu quả?

Cách tốt nhất chính là đo lường và phân tích dữ liệu sau khi triển khai chiến dịch email marketing.

Các chỉ số cơ bản đo lường mức độ hiệu quả của email marketing:

  • Total email sent: Tổng số email được gửi đi
  • Total email delivered (Deliverability): Tổng số email được phân phát đến hộp thư của khách hàng (Tỉ lệ phân phát thư)
  • Chỉ số Total email opened: Tổng số email được mở.
  • Total click: Tổng số lượt click vào link trong email
  • Lead generate: Số lượng khách hàng mới để lại thông tin qua form.

Dựa vào các chỉ số này, bạn có thể theo dõi được hoạt động email marketing của mình có hiệu quả hay không.

#Kết luận:

Tôi hy vọng những gì tôi chia sẻ có thể giúp bạn nảy ra ý tưởng Email Marketing với lĩnh vực của bạn. Mong rằng kiến thức phía trên sẽ hỗ trợ bạn triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả.

Nguồn ảnh: Internet

Cám ơn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (10 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.