Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương là dự án đường cao tốc kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Nam Tây Nguyên Việt Nam. Toàn bộ tuyến đường cao tốc dài khoảng 220 km. Bắt đầu tại nút giao Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Kết thúc tại chân đèo Prenn, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đường cao tốc bao gồm đoạn Liên Khương – Prenn đã xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2008 và đoạn Dầu Giây – Liên Khương đang chuẩn bị xây dựng. Đường cao tốc thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn sau năm 2050.

Khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây Nguyên, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 20 hiện tại.

Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài 200,3 km. Điểm đầu đường cao tốc nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, và điểm cuối nối với đoạn Liên Khương – Prenn tại nút giao sân bay Liên Khương. Đường cao tốc được triển khai theo ba giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Dầu Giây (Thống Nhất), Đồng Nai– Tân Phú, Đồng Nai
  • Giai đoạn 2: Tân Phú, Đồng Nai – Bảo Lộc, Lâm Đồng
  • Giai đoạn 3: Bảo Lộc, Lâm Đồng – Liên Khương (Đức Trọng), Lâm Đồng

Toàn bộ đoạn cao tốc được quy hoạch xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80–120 km/h. Dự kiến đoạn Dầu Giây – Liên Khuơng sẽ được khởi công vào quý 4 năm 2022. Dự kiến hoàn thành vào quý 1 năm 2025.

Ngày 27/12/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1848/QĐ-TTg. Về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch đã định hướng phát triển tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt.

5 Tuyen Cao Toc Long Thanh Dong Nai
5 TUYẾN CAO TỐC LONG THÀNH ĐỒNG NAI

Kể từ thời điểm này, nhiều nhà đầu tư lớn trong cả nước đã bắt đầu quan sát. Theo dõi sát sao mọi thông tin, diễn biến liên quan đến dự án cao tốc này để bắt kịp cơ hội đầu tư.

Đầu năm 2021, dư luận bắt đầu xôn xao trước thông tin xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc trong giai đoạn 2021-2025. Theo phương thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ góp vốn của Nhà nước.

Bắt đầu tư đây, một làn sóng đầu tư bất động sản đã bùng nổ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Bất chấp những rào cản về đi lại do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Nhiều nhà đầu tư cá nhân đã đổ về đây mua nhà đất khiến cho thị trường bất động sản Lâm Đồng diễn ra sôi động.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong cả năm 2021. Địa bàn tỉnh có 36.549 lô đất nền, 3.035 căn nhà và 48 căn hộ chung cư giao dịch thành công qua công chứng. Đây được xem là lượng giao dịch kỷ lục. Khi so sánh với lượng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố khác nằm ở khu vực lân cận.

Không chỉ dừng ở việc mua bán, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh cũng diễn ra rất sôi động. Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết. Thời gian qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cuộc đấu giá thu hút được nhiều người tham gia đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh, một số tài sản giá đấu giá tăng gấp 2, 3 lần so với giá khởi điểm. Đơn cử như đấu giá quyền sử dụng đất tại địa bàn xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt; huyện Đam Rông; huyện Di Linh.

Gần một năm sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Dư luận lại tiếp tục xôn xao trước thông tin Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trực tiếp kiểm tra. Thúc tiến độ triển khai các dự án cao tốc nêu trên.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định. Phấn đấu khởi công đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc trong tháng 10/2022 và hoàn thành trong năm 2025.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm triển khai đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đồng bộ với đoạn Tân Phú – Bảo Lộc.

Riêng về đoạn cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Ngày 12/1/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phát đi văn bản về việc thẩm định và có ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Theo phương thức đối tác công tư, theo đề nghị của Liên danh nhà đầu tư T&T Group JSC – FUTA Group – Phương Thành.

Góp ý về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Theo đề nghị của liên danh nhà đầu tư nêu trên, đa phần các sở, ngành và địa phương có liên quan đều cho rằng đầu tư dự án là cần thiết.

Cao Toc Dau Giay Lien Khuong
CAO TỐC DẦU GIÂY LIÊN KHƯƠNG

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho rằng việc đầu tư dự án giúp từng bước hoàn thiện hệ thống đường cao tốc nói chung và tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt nói riêng. Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó kết nối giao thông vùng giữa các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Đồng thời giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 20. Đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. Mang đến lợi thế phát triển cho ngành du lịch của địa phương.

UBND huyện Bảo Lâm cũng cho biết phương án tuyến lý trình từ Km 131+300 đến Km 137+600 đi qua địa bàn xã Lộc An, huyện Bảo Lâm. Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển vùng huyện.

Bên cạnh việc thống nhất quan điểm đầu tư dự án. Nhiều đơn vị, địa phương cũng đã đóng góp thêm một số ý kiến nhằm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt là, được diễn ra thông suốt mà không gặp phải những khó khăn, vướng mắc liên quan về sau.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đề nghị trong giai đoạn lập hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật của dự án cần khảo sát, đánh giá hiện trạng, địa hình để lựa chọn phương án tuyến và các điểm bố trí các nút giao thông để kết nối cho phù hợp. Hạn chế tối đa đến việc quản lý sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tại các vị trí điều chỉnh.

Viện dẫn một số quy định của pháp luật có liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho rằng dự án cần rà soát. Đánh giá cụ thể đối với trường hợp có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặt dụng (thuộc khu vực xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng).

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng cho rằng cần cập nhật dự án nêu trên (nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư) vào Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) tỉnh Lâm Đồng theo từng giai đoạn dự án, đồng thời trình Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để làm cơ sở thực hiện các thủ tục về đất đai liên quan theo quy định.

5/5 - (30 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *