SEO là gì? Lợi ích của SEO Website 2022

Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing online, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm SEO.

Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO?

Vậy SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).

6 loại hình SEO

Seo La Mot Phan Rat Quan Trong Trong Kinh Doanh Truc Tiep Web Host Seo

#1. SEO tổng thể

SEO tổng thể là tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website. Đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

Để tối ưu SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính là Onpage SEO, Offpage SEO và Technical (kỹ thuật).

#2. SEO từ khóa

Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa chỉ tập trung tối ưu từ khóa để nâng cao thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần tối ưu tốt các mặt Onpage, Offpage, Kỹ thuật.

#3. SEO social

Trong SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ kết hợp với SEO để góp phần nâng cao thứ hạng cho website.

Trên cơ bản, dù SEO hay nền tảng social media thì content hấp dẫn vẫn là yếu tố quyết định để đạt thứ hạng cao.

#4. SEO ảnh

SEO ảnh là quá trình tối ưu giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Những công việc chính trong tối ưu hình ảnh bao gồm:

  • Giảm thiểu dung lượng file hình nhằm giảm tốc độ tải trang.
  • Đặt tên file bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
  • Tối ưu các thành phần khác như caption, alt tag, structured data, open graph …

#5. SEO app

Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop và cũng có rất nhiều cách giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.

Do đó, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả này là vô cùng quan trọng. Không chỉ kéo về kha khá người dùng mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.

#6. SEO local

SEO local là loại hình SEO thích hợp với kinh doanh tại địa phương.

Nói dễ hiểu là khi bạn có website và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn tại địa phương đó thì đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website.

  • Thêm Local Business schema trên trang chủ
  • Tạo tài khoản Google My Business
  • Đăng ký doanh nghiệp với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …
  • Quảng cáo website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).

Quy trình cơ bản của SEO

Seo La Mot Phan Rat Quan Trong Trong Kinh Doanh

SEO bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, dễ gây rối rắm cho người mới tìm hiểu SEO. Vì vậy, để tránh lãng phí thời gian và công sức. Đòi hỏi người làm SEO phải có một quy trình cơ bản, chính xác. Cụ thể như sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khóa thông qua hỗ trợ từ các công cụ và phân tích từ người dùng cũng như đối thủ.

Bước 2: Xây dựng content
Sau khi có được bộ từ khóa mục tiêu và chất lượng nhất, tiến hành xây dựng cấu trúc và content cho các landing page để target từ khóa.

Bước 3: Tối ưu onpage
Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability …

Bước 4: Tối ưu offpage
Tối ưu offpage hay nói cách khác là xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng.

Bước 5: Theo dõi kết quả
Theo dõi kết quả và tiếp tục tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn Google.

Bước 6: Tối ưu nâng cao
Từ ranking và traffic đạt được, tiếp tục phân tích sâu và tối ưu nâng cao như bounce rate, time on site …

Khác biệt giữa SEO và Adwords

Khac Biet Giua Google Ads Vs Seo

Phần đầu tiên trên kết quả tìm kiếm, có ghi là “Qc” (quảng cáo) hoặc “Ad” (advertising) có nghĩa là quảng cáo Google Adwords – quảng cáo trả tiền. Và phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên đó là SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Và theo thứ tự, các website xếp hạng ở vị trí kế tiếp lần lượt được xem là có vị trí top 1, top 2, top 3 trên công cụ tìm kiếm như Google. Bạn nghĩ rằng:

  • Website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng. Có lượng traffic (lượng truy cập) cực kì lớn thì mới đứng top đầu công cụ tìm kiếm được???
  • Thương hiệu nhỏ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến. Thì sẽ không bao giờ đứng ở vị trí top đầu trên kết quả tìm kiếm???

Tuy nhiên, sự thật không phải vậy! Tất cả các vị trí top đều có các phương pháp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm để được xếp hạng cao. Và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO. Quá trình này tốn nhiều thời gian, công sức nhưng một khi đã lên top, bạn sẽ thu về kết quả bền vững nhất.

Trong khi đó, Google Adwords là nền tảng quảng cáo sở hữu bởi Google. Các nhà quảng cáo (advertiser) sẽ chọn hình thức hiển thị quảng cáo và đấu giá dựa trên lượt click hoặc lượt xem. Nhằm mục đích để quảng cáo xuất hiện ở vị trí cao nhất có thể.

Khi không còn ngân sách để chạy quảng cáo Google Adwords thì tất nhiên website của bạn sẽ biến mất.

Mục tiêu của SEO

2 yếu tố quan trọng nhất trong SEO, quyết định thứ hạng website của bạn chính là:

  • SEO Onpage
  • SEO Offpage

Nhìn chung, SEO không chỉ giúp bạn:

  • Tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • Là giải pháp cho việc nâng cao chất lượng nội dung website sao cho thân thiện với người dùng.

Để cuối cùng, mục tiêu SEO chính là:

Gia tăng số lượng & chất lượng lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của người dùng tiềm năng vào website.

6 Lợi ích của SEO

1. Tối ưu ROI

ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư.

Với seo, bạn có thể:

  • Đo lường được hiệu quả, xác nhận được lợi nhuận.
  • Nắm được lượng truy cập website (traffic).
  • Tính toán được tỉ lệ chuyển đổi của từng từ khoá mang lại.
  • Có một cái nhìn tổng quan hơn.
  • Biết rằng mình gặp vướng mắc, đầu tư sai lầm ở khúc nào để giải quyết cụ thể.

2. Chi phí hiệu quả

SEO là một cách thức/ chiến lược Marketing hiệu quả về chi phí. Bởi vì nó nhắm tới việc tiếp cận những người đang chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên Internet.

Khác với telemarketing, seo online marketing là phương pháp inbound marketing – marketing dựa trên những nội dung lôi cuốn. Và từ đó, “nuôi dưỡng” KH tiềm năng.

Có thể việc bán hàng qua điện thoại vẫn là một chiến lược marketing hiệu quả. Nhưng để tìm kiếm được một khách hàng tiềm năng. Cách làm này tốn ít nhất hơn 61% so với việc bạn sử dụng SEO cho chính doanh nghiệp của mình.

3. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Một trong các kĩ thuật chính giúp cho một chiến dịch seo thành công. Đó là việc không ngừng cải thiện cấu trúc trang web và nội dung của bạn một cách tốt nhất.

Điều này giúp cho:

  • Công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy website của bạn
  • Người dùng dễ dàng tiếp thu và tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn. Từ đó, người dùng sẽ đánh giá cao web của bạn hơn.

4. Hiểu về hành vi khách hàng tiềm năng

Như tôi đã đề cập ban đầu. Nếu SEO giúp bạn có được lượng truy cập chất lượng. Thì Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi và phân tích được lượng truy cập này.

Google Analytics ghi nhận, thống kê:

  • Giới tính
  • Độ tuổi
  • Vị trí địa lý
  • Ngôn ngữ sử dụng
  • Lịch sử tìm kiếm
  • Thời gian, cách thức khách hàng xem trang web của bạn

Những dữ liệu này là CỰC KÌ, CỰC KÌ quý giá bởi nó giúp bạn trả lời cho câu hỏi: “Đâu là chân dung khách hàng tiềm năng của bạn?“. Từ đó lựa chọn áp dụng các chiến dịch marketing hiệu quả cho cả online lẫn offline!

Ngoài ra, Google Analytics còn giúp bạn. Biết được việc tăng giảm lưu lượng truy cập của người dùng vào website khi có cập nhật thuật toán mới từ Google.

Không chỉ có Google Analytics, 29 công cụ SEO free này sẽ giúp bạn triển khai SEO hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết.

5. Tạo sự tin cậy cho doanh nghiệp

Có phải người dùng luôn mặc định “Thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm càng cao chứng tỏ website đó càng uy tín” ?

Thừa nhận với tôi đi! Bạn cũng từng như vậy.

Thứ hạng tìm kiếm của từ khóa như một phiếu bầu của niềm tin: “Google cho một website đứng ở vị trí đầu. Có nghĩa website đó là một công ty hàng đầu về lĩnh vực này”.

Khách hàng của bạn có lẽ không nhận ra nhưng thứ hạng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bạn càng cao. Bạn càng có được nhiều sự tin tưởng trong mắt họ.

6. Xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu

Đứng ở vị trí một doanh nghiệp. Bạn luôn muốn website mình ở vị trí gần top đầu nhất khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong ngành mà bạn kinh doanh.

Tuy nhiên, lý do là gì?

Chỉ để tăng tỉ lệ truy cập vào website?

Không hẳn vậy.

Doanh nghiệp luôn muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu cho chính mình trong mắt người dùng.

#VD: Hầu hết người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm Google không bao giờ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một website rồi hoàn tất.

Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm những từ khóa có liên quan thêm rất nhiều. Và nhiều lần cho đến khi có được đầy đủ thông tin.

Vậy điều này có ý nghĩa gì?

Website bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện liên tục trong mắt người tìm kiếm tại vị trí top đầu của Google. Và cơ hội sẽ càng cao hơn nữa khi người dùng nhìn nhận doanh nghiệp bạn. Như một trong những chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang hướng đến.

KẾT LUẬN:

Tôi nghĩ rằng, bây giờ bạn đã hiểu việc áp dụng SEO sẽ mang lại hiệu quả như thế nào rồi. Mong rằng những điều tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn.

Nguồn ảnh: Internet

Cám ơn. Chúc bạn thành công!

Liên hệ ngay: nếu bạn cần Thiết Kế Website, Marketing tổng thể. 

Vui lòng truy cập: Nguyentruongthanh.com để xem các dịch vụ và bảng giá.

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/truongthanhreal.vn/

Hotline: 090 614 9978 – Trường Thành

 

Tổng hợp những kiến thức cần thiết trong Kinh Doanh và Marketing:

5/5 - (17 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *